Công đức là gì?

1. Công đức là gì? Là đoạn ác tu thiện. Đoạn phiền não là công, chứng Bồ Đề (thành Phật) là đức, phải hiểu điều này. Tu ba loại bố thí (tài thí, pháp thí, vô úy thí) không chấp tướng, không cầu quả báo, đó chính là đức. Tôi làm việc tốt, là hy vọng mình có lợi ích. Đây là phước báo, đây là phước đức, không phải công đức. Công đức nhất định phải tương ưng với tánh đức. Nếu như vẫn có cầu, chính là vẫn còn tự tư tự lợi, vẫn còn danh văn lợi dưỡng, còn tồn tại ý niệm này. Quý vị làm việc tốt gì, cũng đều là nghiêng về phước đức, hoàn toàn không có công đức. Con người thật sự buông bỏ tự tư tự lợi, buông bỏ danh văn lợi dưỡng, buông bỏ tham ái của ngũ dục lục trần, đó là công đức chân thật.

2. Trước kiếp nạn, chúng ta dùng cách nào để cứu chính mình? Chỉ có niệm Phật, ngoài niệm Phật ra, những pháp môn khác không cứu kịp, chỉ có niệm Phật mới cứu gấp được, chỉ có cầu sanh Tịnh Độ (Cực Lạc), thân cận Phật A Di Đà, chỉ một biện pháp duy nhất đó thôi, chỉ có biện pháp duy nhất rốt ráo viên mãn đó thôi, chính xác là người có niềm tin sẽ được độ. Nếu quí vị không tin tưởng, chắc chắn quí vị sẽ bị trôi lăn theo nghiệp. Chúng ta đã biết, trôi lăn theo nghiệp thì chịu khổ không thể tả! Chúng ta cần có trí huệ, cần có niềm tin, chúng ta đã học Phật bao nhiêu năm nay, không thể bỏ công. Nếu thiên tai (như dịch bệnh…) xảy đến, chúng ta luống cuống, thì mọi việc đã quá muộn, những công lao từ trước đến nay đều đổ xuống sông. Chúng ta cần có niềm tin kiên định, chúng ta hiểu rõ thực tướng vạn pháp trong vũ trụ, chúng ta nắm rõ qui luật Nhân Quả. Kinh Hoa Nghiêm đã nói cho chúng ta mười thứ như vậy: Nhân như vậy, Quả như vậy, Duyên như vậy, Báo như vậy, nghiệp nhân quả báo đã quá rõ ràng. Nói về sự, gây nhân lành thì được quả ngọt, gây nhân ác thì nhận quả đắng. Chúng ta thử đối chiếu với sáu đường trong mười pháp giới, hoàn toàn rõ ràng. Hóa giải thiên tai, Bố Lai Đăng người Mỹ đã nói rất cụ thể và hoàn toàn tương đồng với giáo lí Đại Thừa, chỉ có bỏ ác làm lành, nhà Phật gọi là đoạn ác tu thiện, cải tà qui chánh, tâm niệm ngay thẳng. Khởi tâm động niệm, chúng ta nghĩ đến những lời giáo huấn của các bậc Thánh Hiền trong truyền thống xưa, gồm mười hai chữ: Hiếu, đễ, trung, tín, lễ, nghĩa, liêm, sỉ, nhân, ái, hòa, bình. Khởi tâm động niệm không trái ngược với mười hai chữ này, lúc nào cũng canh cánh mười hai chữ này trong lòng, tâm niệm ngay thẳng. Quí vị thuộc tâm nào? Tôi giữ tâm hiếu, đễ, trung, tín, lễ, nghĩa, liêm, sỉ, nhân, ái, hòa, bình thì thiên tai liền được hóa giải. Bố Lai Đăng nói nếu toàn thế giới có thể làm được thì không những có thể hóa giải thiên tai trên địa cầu mà còn hướng địa cầu sang một hướng tốt đẹp hơn, ta có thể hiểu được những lời này của ông ấy, giống như những lời dạy của chư Phật, Bồ Tát trong giáo lí Đại Thừa. Tôi không biết Bố Lai Đăng đã có lần nào nghiên cứu Phật giáo chưa, đã có lần nào đọc kinh Đại Thừa chưa, nhưng ba câu nói của ông ấy vẫn thường được nghe trong kinh điển Đại Thừa do chư Phật, Bồ Tát nói. Chúng ta có thể hiểu, hiểu rất rõ và chúng ta đang nỗ lực để thực hiện, để học tập, để Tịnh Tông ngày càng kì diệu, càng thù thắng, đưa tất cả những pháp thuần tịnh thuần thiện của thế gian, xuất thế dung nạp vào một câu danh hiệu A Di Đà Phật, để khi quí vị niệm một câu A Di Đà Phật thì tất cả đều được nhớ đến, tròn đầy như nhau, cực kì tuyệt diệu! Bởi thế xưng một danh hiệu Phật, những bậc đại đức xưa nay, mười phương chư Phật đều khen ngợi, vạn đức hồng danh đều có mặt trong một danh hiệu, bao gồm tất cả pháp thuần tịnh, thuần thiện của thế gian, xuất thế, đều gói gọn trong một danh hiệu Phật. Niệm một câu danh hiệu Phật tức là niệm vạn đức, vạn đức thuần tịnh, thuần thiện của thế gian, xuất thế. Bởi thế nên tại sao có rất nhiều người nói khi thiên tai đến thì nên niệm Phật, chỉ có niệm Phật, ngoài niệm Phật ra không có phương pháp nào tốt hơn.

Chúng ta đã trải một thời gian khá lâu học Tịnh Tông học Kinh Vô Lượng Thọ (Phật Thuyết Đại Thừa Vô Lượng Thọ Trang Nghiêm Thanh Tịnh Bình Đẳng Giác Kinh) mới có thể hiểu được, khi đã hiểu được rồi bắt đầu tự thực hiện, nỗ lực để làm. Quí vị vẫn còn hoài nghi vì không thấu suốt, nhưng tôi đã không còn hoài nghi, tôi nỗ lực làm, sáu thời (cả ngày đêm) chỉ một câu danh hiệu Phật, niệm ở đâu biết đến đó, không được gián đoạn.

(Pháp Sư Tịnh Không)

———————

Lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam (Thầy của Pháp Sư Tịnh Không) khai thị:

1. Về hai thời tu tập khóa sáng tối, dù hết sức bận rộn, ban ngày có thể không ăn, ban đêm có thể không ngủ, nhưng không thể không tu tập theo thời khóa, khi tu tập thì phải buông xả vạn duyên, nhất tâm hệ niệm (trong tâm chỉ có câu A Di Đà Phật).

2. Giữ chắc thệ nguyện rộng lớn, tự hành hóa tha, trò chuyện với người khác, thì khuyên họ học Phật, nếu không như thế, chính là mất tâm từ bi.

3. Hễ gặp được các việc giúp ích cho hoằng dương Chánh Pháp (Phật Pháp), hoặc lợi ích chúng sanh, v.v… đều theo bổn phận mà làm, cần phải tuân thủ lời dạy “không mỏi mệt, không nhàm chán” trong Kinh.

4. Thấy người khác làm việc thiện, không đố kỵ, phải tùy hỷ. Thấy người khác làm việc ác, không công kích, phải khuyên bảo, hoặc giữ im lặng. Thấy người khác làm sai việc, không chỉ trích, phải giúp đỡ.

5. Không mượn danh tiếng Phật Pháp cầu danh văn lợi dưỡng, không ở trong xã đoàn gây chuyện thị phi, không phá chúng hòa hợp.

6. Những lời đồn không căn cứ, hủy báng ngoài ý muốn, tất cả những việc phi lý, đều phải khống chế nhẫn nại, chẳng thà bỏ thân mạng, không thoái chuyển hạnh nguyện Bồ-Đề (hạnh nguyện Phật, Bồ Tát).

———————

CHÚNG TA TU HỌC PHÁP MÔN NIỆM PHẬT TỊNH ĐỘ NHƯ THẾ NÀO?

1. Một lòng một dạ tu Tịnh Độ, hoàn toàn nương nhờ A Di Đà Phật, mặc kệ sóng to và gió lớn, sừng sững bất động về quê nhà (Cực Lạc).

2. Thành thật niệm câu A Di Đà Phật, không hoài nghi, không xen tạp, không gián đoạn, Di Đà niệm niệm niệm Di Đà, niệm đến khi tâm thanh tịnh thì tự tánh hiện.

3. Học Phật phải thật làm, không thể hô hào suông, thật làm mới có được lợi ích chân thật, đừng lừa gạt chính mình.

4. Chữ “ngã (cái tôi)” phải từ bỏ, đừng nhảy vào hầm hố, tự cởi bỏ trói buộc, cởi bỏ xong rồi liền tự tại (giải thoát).

5. Người tâm lượng nhỏ tu Tịnh Độ, cõi nước của bạn lớn bằng miệng tô, người tâm lượng lớn tu Tịnh Độ, cõi nước của bạn lớn vô tận.

6. Tịnh Độ, Tịnh Độ, nơi nào có Tịnh Độ? Tịnh Độ ngay lúc này, tâm tịnh thì nơi nào cũng là Tịnh Độ.

7. Không thấy lỗi thế gian, thế gian không có lỗi, lỗi ở chỗ của bạn, phải sửa lỗi của mình.

8. Thương người chính là thương mình, trong lòng có đại ái (đại từ bi), vui vẻ khắp nhân gian.

9. Vô tư cống hiến không đòi hỏi, bởi vì chúng sanh là một thể, chúng sanh chịu khổ như mình khổ, chúng sanh hoan hỷ như mình hoan hỷ.

10. “Dẫu thân tôi ở trong các khổ, nguyện tâm như thế mãi chẳng thoái”.

Cô Lưu Tố Vân từ bi khai thị.

———————

Khai Thị Ấn Quang Đại Sư:

Không luận xuất gia, tại gia đều phải trên kính dưới hòa, nhẫn điều người không thể nhẫn, làm việc người không thể làm, chịu thay khổ nhọc, thành tựu việc tốt cho người.

Ngồi yên thường xét lỗi mình, luận bàn đừng chê kẻ khác, đi đứng nằm ngồi ăn cơm mặc áo, từ sáng đến tối, từ tối đến sáng, một câu niệm Phật hoặc niệm ra tiếng hoặc niệm thầm, không cho gián đoạn. Ngoài niệm Phật ra, không khởi niệm khác. Nếu như vọng niệm chợt sanh, ngay đó liền phải dứt trừ.

Thường luôn hổ thẹn sám hối lỗi lầm, dù có tu trì vẫn thấy mình khiếm khuyết, không được kiêu căng, chỉ xét lỗi mình, không vạch lỗi người, chỉ nhìn cái hay, không tìm điều dở.

Luôn nghĩ tất cả đều là Bồ Tát, chỉ ta là kẻ phàm phu.

Nếu y lời này dụng công tu hành, quyết định vãng sanh Tây Phương Cực Lạc thế giới.

———————

Học Phật Vấn Đáp (Tập 10) (Rất Hay) – Pháp Sư Tịnh Không Giải Đáp:

https://youtu.be/yxFVNQ2spH8

———————

Kinh Kim Cang Giảng Ký (Tập 137) (Rất Hay, Nên Nghe Hết Bài) – Pháp Sư Tịnh Không:

https://youtu.be/ZQz3_r8uadY

———————

Kinh Kim Cang Giảng Ký (Tập 116) (Rất Hay, Nên Nghe Hết Bài) – Pháp Sư Tịnh Không:

https://youtu.be/EOHJLcV9jPs

———————

Đạo Lý Tự Nhiên Của Cảm Ứng (Rất Hay) – Phóng Viên Phỏng Vấn Pháp Sư Tịnh Không:

https://youtu.be/htku30hGgdg

———————

Quan Hệ Giữa Người Và Quỷ Thần (Người Đã Mất) – Phóng Viên Phỏng Vấn Pháp Sư Tịnh Không:

https://youtu.be/ovisLuQUgjA

———————

Giải Nghi Vấn – Hòa Thượng Diệu Liên:

https://youtu.be/r0ZuWK8GzL8

———————

Văn Sao – Ấn Quang Đại Sư:

https://youtu.be/U58RVYyQMZo

———————

146 Lời Dạy Khai Thị – Hòa Thượng Quảng Khâm:

https://youtu.be/lu-HMv94R0A

———————

Ngữ Lục – Hòa Thượng Tuyên Hóa:

https://youtu.be/QS4roDj3MYg

———————

Cẩm Nang Tu Đạo – Hòa Thượng Quảng Khâm:

https://youtu.be/JxczavDIlnY

———————

Sau khi thỉnh được “Bài Văn Sám Hối mới nhất” dưới đây của Pháp Sư Tịnh Không từ Tịnh Tông Học Hội ở Mỹ, mình đọc đi đọc lại nhiều lần, cảm thấy rất hay và hữu ích vô cùng. Nếu đủ duyên các bạn nên copy hoặc làm thành sách phổ biến rộng ra bên ngoài, cũng như trên mạng, nhằm lợi ích cho mọi người tu học theo, qua đó cũng hữu ích cho tất cả chúng sanh hữu hình và vô hình. Bài Văn Sám Hối này trình bài Lý Sự rất đầy đủ và khế cơ khế lý, giúp dễ dàng hóa giải những oan gia trái chủ khó và dễ… Thiết nghĩ, “Bài Văn Sám Hối” này cũng nên áp dụng vào Trợ Niệm hay Hộ Niệm để giúp người bệnh, cũng như người trước khi lâm chung được khai thị và hóa giải oan gia trái chủ…giúp họ bớt chướng ngại trên bước đường vãng sanh.

Gần đây, Tịnh Tông Học Hội đã đưa ra “Bài Văn Sám Hối” bản tiếng Hoa, nhưng chưa ai dịch sang tiếng Việt, nhân duyên đầy đủ nên nay đã có bản tiếng Việt, đây cũng là Phước Báo chung của mọi người. Thầy Tịnh Không từng dạy: “Khi phước báo hiện tiền, mình có phước không tự hưởng mà đem phước báo ấy cho đại chúng cùng hưởng, có như vậy thì phước báo càng tích sẽ càng lớn. Số người hưởng phước càng nhiều thì phước báo càng lớn rộng ra, đây là hạnh Bồ Tát.”

Kính chúc mọi người thân tâm thường an lạc, tinh tấn tu hành, cùng nhau siêng trì giới, niệm phật không thối chuyển và cùng nhau vãng sanh Tây Phương Cực Lạc!

(Diệu Âm Thiện Thông)

———————

“Bài Văn Sám Hối mới nhất của Tịnh Không Pháp Sư (2019)” (Không Giữ Bản Quyền, Hoan Nghênh Phổ Biến, A Di Đà Phật):

Bài Văn Sám Hối (mới nhất).

(Tịnh Không Pháp Sư)

Mặc dù bài văn này khá dài, nhưng nghĩa lý viên mãn, người bị bệnh, người giải oan kiết áp dụng thì được lợi ích thiết thực.

Khi tụng bài văn này, nên dùng tâm chân thành, tâm cung kính, tâm hổ thẹn, tâm sám hối mà quán tưởng theo lời văn, ắt có thể cảm thông oán thân trái chủ, hóa giải oan kiết. (Mỗi ngày tụng 2 lần, tốt nhất niệm tiếp Phật hiệu 15 phút, lúc này có thể siêu độ oán thân trái chủ.)

Vào đường dẫn dưới đây để đọc hay phổ biến phần còn lại của “Bài Văn Sám Hối (mới nhất)”:

https://thuvienhoasen.org/p74a3…/bai-van-sam-hoi-moi-nhat-

——————

Nghe “Bài Văn Sám Hối Mới Nhất Của Tịnh Không Pháp Sư (2019, Rất Hay)” – Pháp Sư Tịnh Không:

https://youtu.be/RCv35lmlWNc

——————

Không làm các việc ác,

Siêng làm các việc thiện,

Giữ tâm ý thanh tịnh,

Đó là lời Phật dạy.

(Kinh Pháp Cú)

Nào ngờ tự tánh (chân tâm) vốn tự thanh tịnh,

Nào ngờ tự tánh vốn chẳng sanh diệt,

Nào ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ,

Nào ngờ tự tánh vốn chẳng lay động,

Nào ngờ tự tánh hay sanh vạn pháp!

(Huệ Năng Đại Sư)

Nguyện tiêu tam chướng (phiền não chướng, báo chướng và nghiệp chướng) trừ phiền não.

Nguyện đắc trí huệ chơn minh liễu.

Phổ nguyện tội chướng tất tiêu trừ.

Thế thế thường hành Bồ Tát đạo.

Phát Nguyện Vãng Sanh Cực Lạc:

Nguyện sanh Tây Phương Tịnh Độ trung.

Cửu phẩm liên hoa vi phụ mẫu.

Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh.

Bất thối Bồ Tát vi bạn lữ.

Kệ Sám Hối:

Con xưa đã tạo các ác nghiệp.

Đều do vô thỉ tham, sân, si.

Từ thân, miệng, ý mà sanh ra.

Hết thảy con đều xin sám hối.

Tứ Hoằng Thệ Nguyện:

Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ,

Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,

Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,

Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành.

(Kinh Hoa Nghiêm)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *